CÁC VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI BẢO DƯỠNG - VỆ SINH SÀN GỖ TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN

Hiện nay, gỗ là vật liệu được sử dụng để làm sàn nhà rất nhiều thay cho đá granite, gạch men hoặc thảm. Ưu điểm của loại sàn này là sự sang trọng, ấm cúng, giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái và sạch sẽ. Chất liệu này có thể giúp các vật dụng khác trong phòng tủ, bàn ghế, kệ sách…. trong phòng trở nên hài hòa hơn. Sàn gỗ là một khoản đầu không rẻ, nhất là với những loại sàn gỗ chất lượng cao hoặc gỗ tự nhiên.  

Bên cạnh đó sàn còn là nơi mà công việc làm sạch cần được chú trọng nhất vì mật độ tiếp xúc với người và đồ đạc là lớn nhất nên rất dễ bị bẩn và xuống cấp, chính vì vậy việc làm sạch và bảo dưỡng cần phải diễn ra thường xuyên với những hóa chất phù hợp với từng loại chất liệu sàn và nếu không biết làm sạch đúng cách hoặc không bảo quản tốt thì tuổi thọ của sàn gỗ sẽ rất thấp.

Bên dưới là một số vấn đề bạn cần lưu ý giúp bạn bảo dưỡng mặt sàn gỗ tại nhà/ văn phòng/ công trình của bạn :

1.Quét sàn thường xuyên( lưu ý sử dụng chổi quét chuyên dụng cho sàn gỗ chủ yếu là chỗi nhựa vì nếu sử dụng chổi cỏ sẽ dễ để lại bụi mịn trên các rãnh và mặt sàn gỗ )

Quét thường xuyên là rất quan trọng để duy trì sàn gỗ vì nó loại bỏ các mảnh vụn và lớp bụi khi đi lại hoặc trong không khí. Nếu sàn nhà không được quét, một chút bụi bẩn có thể lắng xuống bề mặt, dần đần thành những mảng lớn. Khi đi lại sẽ làm trầy xước làm hỏng bề mặt. Bằng cách quét sàn thường xuyên, bạn sẽ loại bỏ bất kỳ mẩu vụn và mảng bám, bụi bẩn có tiềm ẩn từ trong đáy giày mà không biết…Thêm vào đó, nó sẽ giữ cho sàn nhà trông sạch sẽ và bóng bẩy.

Mặc dù sàn gỗ chống xước khá tốt, chống bụi bẩn, tóc, và các mảnh vỡ. Tuy nhiên có thể gây ra các vết trầy xước nếu sử dụng theo thời gian. Quét thường xuyên ngăn chặn vết trầy xước hình thành.

Thay vì quét khô, bạn cũng có thể sử dụng bàn chải mềm. Không sử dụng loại bàn chải không đúng tiêu chuẩn. Loại cứng, rơm giống như lông trên bàn chải có thể làm hỏng bề mặt.

Quét theo hướng song song với ván sàn gỗ công nghiệp. Làm như vậy bất kỳ mảnh vỡ nằm ở giữa các rãnh giữa các ván sàn gỗ đều được làm sạch.

2.Hút bụi thường xuyên

Hút bụi thường  xuyên : là một giải pháp thay thế cho việc quét và loại bỏ bụi bẩn hiệu quả hơn nhiều so với quét nhà. Không có việc gì giúp loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn mịn từ các vết nứt và kẽ hở của sàn gỗ hiệu quả như máy hút bụi. Đây cũng là cách vệ sinh sàn gỗ đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng mỗi ngày.

Tuy nhiên, không phải bàn chải hút bụi nào cũng tốt có thể thực hiện công việc chải tốt. Nếu bạn sử dụng một phụ kiện có bàn chải cứng hoặc chổi quét quá cứng, nó có thể gây mài mòn và làm hỏng sàn nhà.

3.Loại bỏ vết bẩn ngay lập tức

Trong quá trình sử dụng việc xuất hiện các vết bẩn như kẹo cao su, rượu, vết mực, hoặc dấu chân là không thể không xảy ra. Tuy nhiên bạn nên có các hướng xử lí cụ thể các vết bẩn phù hợp và nên xử lí ngay khi phát hiện tránh tình trạng để quá lâu sẽ rất khó có thể xử lí triệt để cũng như có thể làm ảnh hưởng đến mặt sàn. Một số loại vết bẩn thường gặp và cách xử lí thông thường :

Vết đỏ trên sàn: xử lí bằng nước rửa cửa sổ. Phun một lượng nhỏ nước rửa cửa sổ lên các vết bẩn và lau nó. Bạn sử dụng một miếng vải sợi nhỏ mềm.

Loại bỏ kẹo cao su với một con dao nhựa : Chỉ với 1 con dao nhựa và 1 chiếc khăn ấm sẽ cạo sạch đi kẹo cao su bám trên sàn nhà. Làm ẩm vải bằng một ít rượu mạnh sẽ dễ dàng hơn là nước thông thường. Dùng dao nhựa để lấy kẹo cao su khỏi sàn nhà. Lưu ý tuyệt đối không sử dụng dao/ hoặc vật dùng bằng kim loại, vì nó gây hỏng sàn.

Lau soda, rượu, vệt bút chì, hoặc mực với một miếng vải ẩm :Những vết bẩn thường có thể được loại bỏ đơn giản chỉ với một miếng vải sợi nhỏ nhẹ ẩm ướt. Bạn có thể cần phải sử dụng một ít rượu mạnh thấm vào vải để loại bỏ các vết bút chì sáp.

Đối với các vết bẩn mực cứng đầu: bạn có thể cần thêm một ít chất tẩy rửa để loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn. Hãy chắc chắn dùng một miếng vải ẩm, mềm, sạch và  sử dụng loại hóa chất chuyên dụng cho mặt sàn gỗ.

Loại bỏ sơn móng tay, xi đánh giày :  bằng axeton tẩy móng tay Thêm một chút nước tẩy móng vào một miếng vải sợi nhỏ và chà các vết bẩn cho đến khi nó đi hết. Lau lại bằng một miếng vải ẩm sạch.

Xóa dấu gót chân bằng một cục tẩy bút chì :Đơn giản chỉ cần chà tẩy bút chì cho đến khi sạch vết bẩn.

Làm sạch mỡ : Dùng một túi nước đá hay một gói rau đông lạnh đặt lên chỗ vết mỡ cho đến khi mỡ cứng. Cạo mỡ đông lạnh bằng cách sử dụng một con dao nhà bếp bằng nhựa. Không cạo dầu mỡ đi với một dụng cụ bằng kim loại. Lau sạch dư lượng mỡ còn lại bằng cách phun một lượng nhỏ nước lau cửa sổ và lau sạch bằng khăn ẩm.

4.Hạn chế mang giày cao gót, giày dép đi trên mặt sàn

Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên cởi giày khi bạn đi lại trong nhà vì đó là cách tốt để giảm lượng mảnh vụn và bụi, ngoài ra còn chống trầy xước do ma sát vật nhọn…..Áp lực gây ra bởi giày cao gót có thể thấy vết lõm xảy ra trên bề mặt của gỗ, đặc biệt là nếu đi bộ thường xuyên. Thay vào đó, hãy để giày của bạn ở cửa trước khi mang hoặc cởi chúng ra/ hoặc có thể trang bị các loại dép nhựa/ xốp chỉ để sử dụng trong nhà.

5.Sử dụng chất tẩy phù hợp

Khi tìm hiểu và quyết định loại gỗ/ván sàn nhà của bạn, bạn nên kiểm tra tham khảo thông tin từ nhà cung cấp về phương pháp vệ sinh sàn gỗ đúng cách, các sản phẩm chuyên dành tẩy rửa sàn gỗ, đặc tính và cả các vấn đề về vật liệu mà bạn chọn... Bạn nên tham khảo kĩ các sản phẩm vệ sinh như vậy sẽ giúp sàn nhà của bạn luôn sạch sẽ, tuổi thọ tấm gỗ/ván sàn cao trở nên cao hơn.

Tránh mọi hóa chất và chất tẩy rửa mạnh là điều quan trọng khi làm sạch sàn gỗ cứng. Ví dụ, một hóa chất điển hình là xà phòng dầu Murphy, chất tẩy rửa này có thể gây tích tụ dấu vết trên lớp hoàn thiện của sàn gỗ và để lại cặn dính làm cho dấu chân hoặc vệt bẩn rõ hơn.

6.Đặt tấm nỉ nhỏ dưới đồ vật nặng

Điều này nhiều chủ nhà thường không để ý mà bỏ qua, đối với các đồ đạc trong nhà như giường, tủ, các vật liệu nặng,… bạn nên đặt tấm nỉ nhỏ dưới chân/ đế của chúng. Vì sau một thời gian dài đặt đồ vật đó nếu không có tấm nỉ, nơi đặt chân đồ vật sẽ bị lõm lại mà không thể khôi phục, chỉ có cách duy nhất là phải thay mới ván sàn. Bạn cũng có thể thêm miếng nỉ vào đáy ghế và đi văng để nếu chúng di chuyển, chúng sẽ không làm hỏng sàn

Bụi hay cát nếu không được quét dọn khi ma sát với đồ vật khác có thể dẫn đến trầy xước. Vì vậy hãy chắc chắn giữ cho bề mặt sạch sàn gỗ sạch sẽ khi tiến hành lắp đạt để các thiết bị nặng lên sàn gỗ.

7.Trang bị tấm thảm/ tấm lót dậm chân ở cửa ra vào phòng/ hoặc đầu tư thảm trải sàn trong khuôn viên phòng

Đặt tấm thảm trước cửa khi bước vào phòng sẽ hạn chế tối đa lượng cát bụi bay vào. Giúp việc vệ sinh sàn gỗ được giảm bớt, hạn chế ván ốp sàn bị xước. Có thể sử dụng thảm ở trong khu vực đi lại nhiều sẽ ngăn ngừa sự hao mòn, giữ gìn vẻ đẹp của sàn nhà.

Một trong những cách dễ nhất và thẩm mỹ nhất để bảo vệ sàn gỗ cứng của bạn là sử dụng một tấm thảm trải sàn. Chiếc thảm này giống như tấm lót đồ nội thất ở chỗ chúng sẽ bảo vệ sàn gỗ cứng của bạn tránh bị trầy xước hiệu quả.

Thảm trải sàn cũng hút bụi và chất bẩn bên trong nhà mà thảm cửa của bạn không thể hút được hết. Chỉ cần đảm bảo rằng thảm trải sàn không có lớp đệm bằng cao su hay cao su tổng hợp hoặc bề ngoài thô ráp, vì điều này có thể làm trầy xước hoặc làm hỏng bề mặt sàn gỗ cứng.

8.Không kéo vật nặng trên sàn gỗ

Sàn gỗ có khả năng chống trầy xước, nhưng không phải là chống được trong mọi điều kiện. Điều quan trọng là mức độ chịu xước thế nào. Bạn không nên kéo rê vật nặng có mặt tiếp xúc với sàn sắc cạnh lên sàn nhà.

Một trong những điều tối kị khi sử dụng sàn gỗ là kéo lê các vật nặng trên sàn như bàn ghế, tủ, kệ…Cách khắc phục là bạn cần nâng và bê các vật nặng đó lên. Nếu kéo lê thì cần đặt thảm dày phía dưới chân đồ vật nặng.

9.Giảm thiểu trực tiếp ánh mặt trời

Ánh nắng mặt trời nếu chiếu trực tiếp trên ván sàn gỗ lâu ngày sẽ làm đổi màu hoặc phai màu. Mỗi loại vật liệu đều có chức năng khác nhau. Và sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp thì không thể tiếp xúc quá lâu với mặt trời, như sàn gỗ ngoài trời sẽ chuyên lắp đặt ngoại thất ngoài trời, sàn nhựa chuyên lát nơi ngập nước như nhà tắm…. Những khu vực sau một thời gian tiếp xúc ánh mặt trời sẽ phai màu hơn so với các khu vực không có ánh mặt trời chiếu đến. Bạn nên sử dụng rèm cửa, vừa giữ cho ngôi nhà của bạn mát hơn trong những tháng hè ấm áp, mà còn ngăn ngừa hỏng hóc không cần thiết cho sàn gỗ.

Cho dù bạn có rèm cửa hay rèm che, hãy lưu ý lượng ánh sáng mặt trời đang chiếu vào sàn gỗ cứng nhà bạn. Gỗ cảm quang theo cách giống như con người. Càng nhận được nhiều ánh sáng, màu sắc của sàn gỗ sẽ trở nên tối hơn.

Các khu vực của sàn gỗ cứng ẩn dưới tấm thảm che có thể trông sáng màu hơn những khu vực bị chiếu nắng trực tiếp. Để tránh điều này, bạn sẽ muốn di chuyển các tấm thảm và đồ đạc xung quanh để che chắn ánh mặt trời , hạn chế chiếu lên sàn quá nhiều.

Và điều đó cũng giúp tránh được những mảng gỗ sáng và tối trông mất thẩm mỹ. Bạn cũng có thể đầu tư vào rèm cửa, rèm che để giúp lọc bớt ánh sáng xung quanh phòng.

10.Hạn chế ngập nước, tràn nước

Tình trạng tràn nước hay ngập nước là tình trạng hi hữu, nhưng vẫn có thể xảy ra. Bạn nên xử lý sớm nhất khi bị tràn nước. Nếu để thời gian quá lâu không được xử lý, thì tuổi thọ sàn gỗ sẽ bị giảm. Với sàn gỗ tự nhiên mặc dù có tình trạng nở ra khi ngập nước trên 48 tiếng. Nhưng ván sàn tự nhiên sẽ trở lại bình thường trong vòng 24h – 48h. Chính vì vậy nó là vật liệu phù hợp nhất với khí hậu Việt Nam nóng ẩm mưa nhiều hay nồm ẩm.

Không thể tránh khỏi sự cố tràn chất lỏng trên bề mặt sàn. Nhưng nếu bạn để chất lỏng này khô trên sàn, chúng sẽ làm mờ lớp sơn hoàn thiện và thấm hút thêm nhiều bụi bẩn, khiến sàn bị hư hại nghiêm trọng.

Ngăn dòng chảy từ chất lỏng ngay lập tức bằng một miếng vải thấm hút tốt. Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là để nước đọng trên sàn. Dùng khăn giấy ẩm lau sạch để loại bỏ cặn bẩn và lau khô bề mặt sàn.

Sàn gỗ ngập nước thường không được bảo hành bởi nhà sản xuất. Vì vậy, hãy chắc chắn có các biện pháp phòng ngừa và tránh để sàn gỗ tiếp xúc với nước quá mức để giữ cho sàn của bạn được bảo hành. Để nước ngập hoặc đổ ra sàn có thể làm trương nở hèm hóa hoặc khiến bề mặt bị phồng rộp.

Nếu bạn không chắc chắn sẽ kiểm soát được việc nước tràn ra sàn, hay như nhà có trẻ con thích chơi với nước hoặc ở khu vực thường xuyên có té nước như khu bếp nấu nướng. Thì chọn dòng sàn gỗ có khả năng chịu nước chịu ẩm cao là một lựa chọn tối ưu.

Không bao giờ làm ngập nước sàn gỗ (đặc biệt là các góc) Khi lau sàn gỗ cứng, hãy chống lại cảm giác muốn lau quá đẫm nước để lau nhanh chóng hơn. Nước không phải là người bạn tốt của gỗ vì sàn gỗ thường rất xốp nên khi có nhiều hơi ẩm thấm vào, sàn có thể bị phai màu hoặc bề mặt sàn bị cong vênh.

11.Các phương pháp lau sàn gỗ :

Phương pháp sử dụng dấm

Tạo ra một dung dịch giấm và nước

Đổ ¼ chai (60 ml) dấm trắng vào chai bình xịt 940-1000 ml. Đổ thêm nước vào phần còn lại cho đầy chai và lắc đều để hoà tan.

Giấm pha loãng đặc biệt hữu ích khi sàn gỗ của bạn đã bị vết bẩn bám chắc hoặc bám lâu ngày. Giấm có thể làm mòn lớp bề mặt gỗ vì thế nên cần phải pha kết hợp với nước.

Bạn cũng có thể tạo ra một giải pháp giấm dựa trên tương tự bằng cách kết hợp 1/3 chai (80 ml) giấm với 3 phần nước rửa bát và 4 lít nước ấm.

Phun vào sàn một thời gian

Phun giấm xuống sàn nhà trong khu vực không lớn hơn 30,5 cm

Không phun toàn bộ tầng với giấm một lúc, phun toàn bộ tầng cùng một lúc làm cho lớp phủ bề mặt sàn có thể bị hư hại.

Lau sàn bằng một miếng vải hoặc bọt biển

Ngay sau khi phun dung dịch giấm trên sàn nhà, hãy lau bằng một khăn lông ẩm ướt hoặc miếng bọt biển.

Bạn cũng có thể sử dụng một miếng vải sợi nhỏ mềm. Không sử dụng bất kỳ cây lau nhà hoặc vải có tính ăn mòn.

Hãy vắt miếng vải cho kỹ trước khi sử dụng nó. Đừng ngâm sàn nhà bằng nước, vì để ẩm quá có thể làm sàn nhà bị cong vênh.

Làm khô sàn

Nếu nước vẫn còn bám trên sàn, bạn hãy lau nó ngay bằng một miếng vải khô.

Nếu lượng nước bám trên gỗ ít, bạn có thể để nó khô tự nhiên mà không ảnh hưởng tới sàn gỗ.

Phương pháp xà phòng nhẹ nhàng

Đổ vào xô một ít nước nóng

Thêm khoảng 4 lít nước ấm vào xô lớn cùng với chút xà phòng.

Nước không cần phải nóng quá, chỉ cần hơi nóng chút, không ấm quá.

Thêm một chất tẩy rửa nhẹ hoặc dầu gội đầu bé

Khuấy 2 muỗng canh (30 ml) dầu gội đầu em bé hoặc chất tẩy rửa lỏng vào nước nóng.

Không sử dụng chất tẩy rửa có mùi thơm, vì chúng có thể tạo vệt loang màu hoặc làm hỏng gỗ.

Bạn nên sử dụng dầu gội trẻ em thay vì dùng dầu gội người lớn. Quấy cho đến khi xà phòng hòa tan và bong bóng bắt đầu hình thành.

Không sử dụng chất tẩy rửa ăn mòn, như thuốc tẩy hoặc các hóa chất làm sạch mạnh khác.

Những lưu ý trên là cách bảo dưỡng sàn gỗ đơn giản nhất và ít tốn công nhất. Thật đơn giản phải không nào? Đó cũng chính là cách mà bạn đang góp phần gia tăng tuổi thọ cho sàn gỗ đấy.

Phương pháp sử dụng nước nóng

Đổ một xô nước nóng, nước không cần phải sôi, chỉ cần hơi ấm. Nước nóng thường được xem là một trong những cách tốt nhất để làm sạch sàn gỗ bởi vì nó sẽ không để lại vệt loang. Nước nóng cũng ít có khả năng làm hỏng lớp phủ bảo vệ của gỗ, vì nước là một chất tẩy rửa nhẹ nhàng nhất có thể. Ngâm và vắt ra rồi lau. Ngâm một miếng bọt biển trong nước nóng và vắt chỉ ướt vừa phải. Bạn có thể thay miếng bọt biển bằng cây cọ truyền thống.

Dụng cụ lau nên làm sạch trước khi sử dụng. Thậm chí nước có thể làm ố hoặc cong sàn gỗ nếu nó lưu lại lâu trên sàn nhà thành vũng nước. Vì thế khi lau nhà nên vắt kiệt nước chỉ để khăn lau chế độ ẩm.

Lau sàn gỗ một cách triệt để, hãy lau ở tất cả vị trí, bạn nên lau từ phía trong trước rồi mới lau ra phía ngoài. Để đảm bảo rằng khu vực ở giữa không phải lau lại nhiều lần.

Làm khô sàn nếu gỗ không bị ẩm lắm, bạn có thể để cho nó khô một cách tự nhiên. Nếu không, hãy lau khô với một miếng vải mềm sạch.

Không dùng loại vải thô cứng, vì điều này có thể làm xước sàn.

Đừng để những vũng nước lưu lại trên gỗ trong thời gian dài.

Hy vọng bài viết có thể mang đến cho bạn cách bảo dưỡng hữu ích cho sàn gỗ của bạn ! Chúc bạn một ngày nhiều niềm vui và đầy năng lượng !!!

: CÁC VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI BẢO DƯỠNG - VỆ SINH SÀN GỖ TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN
bảo dưỡng sàn gỗ, duy trì vệ sinh sàn gỗ, phủ bóng sàn gỗ, làm sạch sàn gỗ, hướng dẫn vệ sinh sàn gỗ tại nhà hiệu quả, cách làm vệ sinh sàn gỗ đơn giản, vệ sinh sàn sàn gỗ, đánh bóng sàn gỗ, hút bụi sàn gỗ, lau chùi sàn gỗ, vệ sinh sàn gỗ tphcm, vệ sinh sàn gỗ binh dương, vệ sinh sàn gỗ đồng nai, vệ sinh công nghiệp trần anh, vệ sinh sàn gỗ sau xây dựng, vệ sinh sàn gỗ văn phòng, vệ sinh sàn gỗ căn hộ